Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Chia sẻ miễn phí - Nghệ Thuật Họa Chữ Việt

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Nghệ thuật họa chữ Việt

    Trong những phiên chợ Tết Nguyên đán hoặc các mùa lễ hội ở Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh cách nay gần một thế kỷ, ngoài những bức thư pháp Hán tự của những người Hoa ở Chợ Lớn, của những ông đồ hoặc của những nghệ nhân, còn xuất hiện loại viết chữ Quốc ngữ mà dân gian ta ca ngợi là loại chữ “Rồng bay phượng múa”, hiện nay đã mai một và gần như thất truyền.

    Nghệ Thuật Họa Chữ Việt - Nhiều Tác Giả

    Trong số những nghệ nhân đó, có nghệ nhân Nguyễn Lơi (sinh năm 1915) thuộc Câu lạc bộ Thư pháp Quận 8, là một trong sô ít còn sót lại của nét văn hóa viết chữ “Rồng bay phượng múa’’ mà nay có người gọi tạm là loại “Thư họa Việt Nam”.

    Với loại bút gỗ dặc thù hoàn toàn của ngườỉ Việt, tạo ra được bản chữ to nhưng đồng thời cũng tạo ra những đường chỉ mỏng manh, mềm mại như tơ lụa mà bàn tay nghệ nhân Nguyễn Lơi lả lướt biến những con chữ hòa điệu cùng các hình họa với nhừng vị tiên, phong cảnh và muôn thú điểm xuyết, tạo thành tác phẩm vừa tranh, vừa chữ, bổ cục cân đối, hài hòa, mạch lạc với những nét đậm, nét thanh mà các loại bút lông, bút sắt không cách nào thể hiện được.

    Có thể nói, đây là loại hình văn hóa viết chữ hoàn toàn của người Việt Nam ở Sài Gòn trong “thú chơi chữ' vào đầu thế kỷ XX. Nhưng do hoàn cảnh đất nước bị chiến tranh, cộng với đời sống kinh tế khó khăn nên việc chơi chữ này có phần bị mai một.

    Với tất cả sự trân trọng và ái mộ của Câu lạc bộ Thư pháp Quận 8 cùng với bầu nhiệt huyết và sự minh mẩn lạ kỳ của cụ Nguyễn Lơi nên chúng tôi cùng nhau quyết tâm tôn tạo, phục hồi lại nét vãn hóa chơi chữ một thời cúa người Sài Gòn xưa qua tập sách nhỏ mang tên “Nghệ thuật họa chữ Việt” nhằm góp phần làm phong phú thêm cho vườn hoa thư pháp tiêng Việt, cũng là góp phần giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của dân tộc.

    Nghệ Thuật Họa Chữ Việt - Nhiều Tác Giả

    Do không có tài liệu để biên soạn nên chúng tôi tạm thời đặt tên các thuật ngữ nhằm mục đích mô tả và phổ biến cách viết chữ loại này, vi thế trong quá trình biên soạn không thể tránh khói những điều sơ suất cùng sự non nớt của mình, mong các bậc cao minh niệm tĩnh bỏ qua.

    Mọi ý kiến đóng góp của quí vị sẽ là nguồn động viên to lớn đế' chúng tôi hoàn thiện tập sách này. Xin liên hệ Câu lạc bộ Thư pháp (Trung tâm văn hóa Quán 8) sô' 141 Hưng Phú, Phường 8, Quân 8 vào mồi chiều chủ nhật từ 14 giờ đến 16 giờ.

    Nghệ Thuật Họa Chữ Việt

    Nghệ Thuật Họa Chữ Việt

    Nghệ Thuật Họa Chữ Việt

    Xin chân thành cảm ơn !


    Mời thư hữu tham khảo sách học thư pháp: Tại đây

    Cũ hơn Mới hơn