Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Bản thác Âu Dương Tuân Cửu Thành Cung nào tốt nhất?

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Âu Dương Tuân, tự Tín Bản, là người Hán sống thời nhà Đường, quê ở Lâm Châu, Đàm Châu nay là thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam. Đương thời ông là thư pháp gia danh tiếng, quan viên đời Đường. Âu Dương Tuân cùng với Ngu Thế Nam, Trữ Toại Lương, Tiết Tắc là tứ đại gia thư pháp đương thời.

    Chân dung Âu Dương Tuân

    Chân dung Âu Dương Tuân

    Các tác phẩm tiêu biểu cho Âu Khải gồm có: Cửu Thành Cung Lễ Tuyền Minh (九成宫醴泉铭), Hoàng Phủ Đản Bi (皇甫诞碑), Hóa Độ Tự Bi (化度寺碑). Tác phẩm hành thư tiêu biểu gồm có: Trọng Cô Mộng Điện Thiếp (仲尼梦奠帖), Hành Thư Thiên Tự Văn (行书千字文). Những kiến giải, lý luận thư pháp có bát quyết (八诀), truyền thụ quyết (传授诀), dụng bút luận (用笔论), tam thập lục pháp (三十六法).

    Hoá độ tự bi

    Hoá độ tự bi

    Qua các bia đá Hóa Độ Tự Ấp Thiền Sư Sá Lợi Tháp Minh (化度寺邑禅师舍利塔铭), Ngô Cung Công Uẩn Ngạn Bác Bi (虞恭公温彦博碑), Hoàng Phủ Đản Bi (皇甫诞碑), ông được người đời mệnh danh là đệ nhất khải thư đời đường.

    Theo đánh giá của nhiều thư pháp gia, người mới học Âu nện chọn Cửu Thành Cung để lâm tập. Vậy nên chọn bản thiếp nào để lâm tập là tốt nhất?

    Cửu Thành Cung là tác phẩm được viết trên bia đá, vì vậy bản in dập (thác ấn) đương nhiên sẽ cho chất lượng tốt hơn cách thức sao chép khác. Cùng với dòng chảy thời gian, những tấm bia đá sẽ bị phong hóa bởi thời tiết, khí hậu và môi trường xung quanh. Một số chữ sẽ dần bị bào mòn, hư tổn không còn rõ nét nữa. Do đó, những bản thác ấn càng sớm sẽ càng rõ nét.

    Âu Dương Tuân Cửu Thành Cung Lý Kỳ Tàng Bản

    Đến nay có một số bản thác ấn được đánh giá tốt nhất là: Lý Kỳ Tàng Bản (李琪藏本), Đoan Phương Bản (端方本), Lý Hồng Duệ Bản (李鸿裔本), ngoài ra còn 2 bản được lưu giữ ở Thư viện Mỹ Thuật Kỷ Niệm Tam Tỉnh Đông Kinh Nhật Bản. Trong những bản thác trên, Lý Kỳ Bản được đánh giá cao nhất.

    Thầy Điền Uẩn Chương tiên sinh trong bài giảng “Mỗi ngày một chủ đề, mỗi ngày một chữ” (每日一题每日一字) có nhắc đến bản thác gia đình ông lưu giữ cũng có chất lượng tốt, thậm chí còn tốt hơn bản thác Lý Kỳ. Tuy nhiên, nhiều người nhận định đó chỉ là bản sao chứ không phải là bản thác ấn.

    Thư Pháp Dụng Phẩm sưu tầm được file ảnh Lý Kỳ Bản. Nay chia sẻ với quý thư hữu để cùng tham khảo: http://www.mediafire.com/…/九成宫醴泉铭宋拓李琪藏本+%28Mat+khau%3B++thu…

    Mật khẩu giải nén file rar: thuphapdungpham.com


    Cũ hơn Mới hơn