Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Phương pháp luyện chữ thư pháp Việt

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Có rất nhiều phương pháp để luyện chữ, nhưng theo kinh nghiệm của chúng tôi thì có ba phương pháp dưới đây bạn có thể chọn cách luyện chữ cho mình: Vay chữ, chuyển chữ, độc lập.

    1. Vay chữ:

    Chữ của thư pháp gia Hoa Nghiêm

    Bạn có thể chọn mẫu chữ của một thư pháp gia mà bạn yêu thích, sau đó tập theo cách viết và đường nét của họ, cũng như định hình luôn phong cách của bạn theo lối chữ bạn chọn. Cách này khá đơn giản và phổ biến. Chú ý khi chọn chữ bạn nên quan sát phân tích những đặc điểm, tính chất, kết cấu của chữ (cao. thấp, dày mỏng, các chữ liên kết thoáng hay hẹp, nét chữ góc cạnh hay tròn đầy...). Qua đó bạn có thể luyện thêm kỹ năng phân tích.

    Có một phương pháp gọi là “lâm thiếp”mà Trung Quốc đã sử dụng, bạn chọn chữ của một nhà thư pháp và kẻ phần viền của chữ rồi dùng bút lông đồ bên trong lòng chữ. Hoặc bạn kê một tờ giấy mỏng bên trên chữ mẫu và viết theo nét mờ mờ mà bạn nhìn thấy xuyên qua lớp giấy. Sau đó bạn có thể nhìn chữ tự viết mà không cần đồ lại. Điều quan trọng khi lâm thiếp là làm sao bạn nắm bắt được kỹ thuật dụng bút của tác giả và viết được cái thần của chữ bạn đang tập theo.

    2. Chuyển chữ:

    Trước khi định hình phong cách của mình, bạn vay theo chữ của các nhà thư pháp khác một thời gian, sau đó tổng hợp lại những kinh nghiệm và tìm cho mình một phong cách riêng, bạn có thể vay chữ của nhiều người. Nên nhớ khi tập theo chữ của ai phải tập cho xong, không nên sớm chiều thay đổi. Khi bạn nắm được các nguyên tắc và đặc điểm của nhiều lối chữ khác nhau, bạn có thể tự tạo một phong cách đặc thù cho mình và không trùng lập. Cái khó ở điểm là làm sao kết hợp khéo léo nhiều phong cách với nhau cho tự nhiên và uyển chuyển, tránh trường hợp râu ông này cắm cằm bà kia.

    3. Độc lập:

    Ngay từ đầu bạn có thể quan sát học hỏi và tự luyện chữ theo phong cách riêng của mình. Sau đó từ phong cách này bạn sẽ hoàn thiện dần nét chữ theo thời gian và kinh nghiệm. Cách này có thể đưa bạn đến một đỉnh cao riêng, bạn có một nét chữ đặc trưng nếu như bạn có tiềm năng thư pháp bẩm sinh. Nếu kiến thức không đầy đủ, nhận định không chín chắn, cách luyện này có thể dẫn bạn đi sai đường và dễ gây ngộ nhận. Sau này bạn có muốn sửa chữ lại cũng khó.

    phương pháp luyện nét chữ thư pháp việt

    Hình ảnh minh họa nét cơ bản (tác giả: Lão Trọc)

    Khi mới bắt đầu tập luyện, bạn nên luyện các nét căn bản cho thật vững vàng, sau đó bạn luyện từng ký tự. Khi đã thuần thục các ký tự, bạn tập ráp từng ký tự với nhau thành một chữ, hai chữ, ba chữ...(Lúc này bạn chú ý đến chương pháp, các chữ kết hợp với nhau sao cho hài hòa đẹp mắt). Tiếp theo bạn tập viết một câu thơ, hai câu và nhiều hơn...Bạn nên tập luyện theo từng bước, đừng nóng vội để thể hiện mình quá sớm (Dục tốc bất đạt).

    Nguồn: Sách Thư pháp Việt – Lý thuyết và thực hành. Tác giả: Đăng Học


    Cũ hơn Mới hơn