Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Chia Sẻ Miễn Phí Sách - Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp - Hồ Công Khanh

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Mặc dầu những năm gần đây "Thư pháp tiếng Việt" đã bắc một nhịp cầu thân thiện giữa những người sáng tạo và người thưởng ngoạn. Đã trở thành những món quà tinh thần mang nhiều ý nghĩa trong các dịp Lễ Tết hoặc những ngày hội hè đình đám. Mặc dầu có rất nhiều những cuộc triển lãm cá nhân cũng như tập thể trên mọi miền đât nước. Đồng thời cũng đã hình thành một số Câu lạc bộ Thư pháp của thành phố lớn như: Câu lạc bộ Thư pháp Hán Nôm Hà Nội, Câu lạc bộ Thư pháp Quận 1, Câu lạc bộ Thư pháp Giác Ngộ, Quận 10 thuộc thành phố Hồ Chí Minh và gần đây là Câu lạc bộ Thư pháp Đà Nẵng, Câu lạc bộ Thư pháp Huế.

    [Thư hữu vui lòng tải tài liệu tại chân trang]

    Bìa sách Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp - Hồ Công Khanh

    Bìa sách Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp

         Song qua đó vẫn còn có rất nhiều những ý kiến trái ngược nhau trong lãnh vực của loại hình nghệ thuật này. Có những ý kiến đóng góp xây dựng, có những ý kiến gợi ý dẫn dắt, cũng có những ý kiến chê bai thiếu tinh thần xây dựng. Đa số đến từ cách nhìn khác nhau về lãnh vực nghệ thuật. Chính những lý do đó khiến chúng ta thấy rằng vẫn còn những góc nhìn đối lập từ nhiều phía và cũng cần thiết để chúng ta tìm tòi và suy gẫm.
    Có thể từ những hàm lượng thẩm mỹ và nhân cách của người sáng tạo, cũng như năng khiếu cảm thụ trong từng mỗi cá nhân chưa có được sự cảm thông sâu sắc và sự nhìn nhận nhất quán.

    Nội dung sách Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp
           Hơn nữa, trên con đường tìm đến với cái đẹp, cái chân thiện mỹ. Buổi ban đầu không sao tránh khỏi những sương gió phũ phàng, những vụng dại dễ thương, và để vun đắp cho những điều còn mới mẻ là công việc chung của tất cả chúng ta, những người nghiên cứu, những nhà lý luận và mọi người yêu thích loại hình nghệ thuật "Thư pháp Tiếng Việt" này.
    Dầu sao thì trong thời gian gần đây, "Thư pháp Tiếng Việt" cũng đã đem lại một món ăn tinh thần bổ ích và khơi gợi được cái đẹp trong nội tâm của mỗi con người một vấn đề vốn dĩ phức tạp và đầy khó khăn bởi sự hư ảo và vô hình của nó.
    Có thể cũng chính từ loại hình nghệ thuật này đã làm bớt đi những căng thẳng trong lời ăn tiếng nói, làm bớt đi những giây phút nặng nề trong cuộc mưu sinh hàng ngày, và cũng có thể từ loại hình nghệ thuật này đã hình thành một phép dưỡng tâm, hình thành biết bao nhân cách đẹp trong quan hệ của đời sống.
    Trước tiên "Thư pháp chữ Việt" là một loại hình nghệ thuật tương đối còn mới mẻ so với lịch sử thư pháp của Trung Hoa và Nhật Bản, "Thư pháp tiếng Việt" chưa có quy mô về sư phạm, chưa có một hệ thống lý luận về phương pháp rèn luyện, chưa được định hình về mỹ học cũng như chưa được các nhà nghiên cứu về chữ viết công nhận là một môn học mang tính nhân văn.

    Lời nói đầu Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp

    Lời tựa của cuốn sách

        Tuy là vậy nhưng theo tôi, cho dẫu là mới mẻ, cho dẫu là vẫn còn những cái cần bàn bạc, cần đặt lại vấn đề, song "Thư pháp tiếng Việt" hay nói chính xác hơn là "Thư pháp chữ quốc ngữ" vẫn có những cái nhạy bén, những cái ưu
    việt mà chúng ta chưa hết công phu rèn luyện, cũng như chưa đú lửa của lòng đam mê để đốt cháy từng ký hiệu, từng ký âm thành những con chữ lung linh thần sắc.
    Vì nghệ thuật chính là sự thăng hoa của cảm tính cộng với sự trau dồi miệt mài và lòng đam mê bốc lửa, chúng ta đang có sự cảm thông, đang có sự ủng hộ cho những điều cá biệt vả lại loại hình nghệ thuật nào cũng có nhiều cấp độ tuỳ thuộc vào sự khơi gợi niềm đồng cảm giữa người sáng tạo và người thưởng ngoạn..
    Chúng ta xem như đang bắt đầu học hỏi và đang có được râ't nhiều sự khuyến khích, hơn nữa chúng ta cũng đang thừa hưởng tinh hoa của những thư pháp gia lỗi lạc Trung Hoa, Nhật Bản đã từng biến hoá trên đầu ngọn bút lông và mực xạ từ những con chữ bình thường khô cứng trở thành những tuyệt tác vĩnh viễn lưu truyền cho mãi hậu.

    Chữ Quốc Ngữ Và Những Vấn Đề Liên Quan Đến Thư Pháp - Hồ Công Khanh


          Cuốn sách này không dám đem lại những ước mong hoàn hảo, mà chỉ xin được đóng góp một phần rất nhỏ những tìm tòi và cảm nhận của mình về loại hình nghệ thuật "Thư pháp chữ quốc ngữ" cũng như giới thiệu đến bạn đọc những đam mê trong quá trình sáng tạo và một số phương pháp mà tự thân đã thể hiện.
    Hiểu biết là vô cùng mà hiểu biết về nghệ thuật là điều còn quá bao la nên chắc chắn sẽ không sao tránh khỏi những giới hạn và khiếm khuyết, kính mong sự đóng góp chân thành và thẳng thắn để mỗi ngày qua đi chúng ta cùng được chiêm ngưỡng sự thăng hoa trong loại hình nghệ thuật "Thư pháp chữ quốc ngữ" này.

    Mời thư hữu tham khảo sách học thư pháp: Tại đây

    HỒ CÔNG KHANH


    Cũ hơn Mới hơn