Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

100 Bức mẫu đơn tả ý tuyệt đẹp của Vương Tuyết Đào

Đăng bởi Quách Thu ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Hoa Mẫu Đơn là đề tài hấp dẫn trong vẽ hoa điểu tranh thủy mặc, bất kể là tranh công bút hay tả ý đều không ít tác phẩm chỉ vẽ riêng về đề tài mẫu đơn. Hoa mẫu đơn tượng trưng cho những điều tốt đẹp, ngụ ý sự mỹ mãn. 

    Chu Đôn Di 周惇頤, một đại nho đời Tống, từng nói: "Trong các loài hoa, cúc là kẻ ẩn dật, mẫu đơn là kẻ phú quý và sen là bậc quân tử vậy" (tham khảo thêm tại đây). Trong xã hội hiện đại hoa mẫu đơn vẫn được rất nhiều người yêu thích, sưu tầm. Còn đối với các họa gia, họ yêu thích mẫu đơn không chỉ vì đóa hoa của chúng to, cao quý mỹ lệ, mà khi vẽ họ còn gửi gắm những tình cảm, tâm tư trong tác phẩm của mình. 

    Vương Tuyết Đào 王雪涛(1903--1982)là đại sư vẽ hoa điểu nổi tiếng của Trung Quốc thời hiện đại. Các tác phẩm hoa điểu tả ý của ông bút mực sái dật (trạng thái an nhàn tự tại), màu sắc diễm lệ, phong cách độc đáo, đầy sự thích thú, thi vị.

    Vương Tuyết Đào khi bàn về việc sáng tác hoa điểu từng nói: "Kỹ thuật sử dụng bút mực của tranh thủy mặc cần đạt đến sự tự nhiên. Bút mực chỉ là công cụ để thể hiện đối tượng, vì vậy cần hình thành một cách tự nhiên. Họa gia Minh Triều Nhân 明朝人 khi giảng về bút mực có nói như sau: Dùng trung phong nhiều nhưng hiệu quả của nó lại phải giống như Hoàng Tân Hồng 黄宾虹 nói, tức là tương đối trơ trọi 孤秃, hành bút ngắn, nhanh, lộ lên vẻ khô khan".                 

    Vương Tuyết Đào cho rằng khi vẽ tranh thì bất kỳ ngọn bút (phong bút) như thế nào đi nữa đều có thể vẽ được, chỉ cần thể hiện tốt đối tượng vẽ là được, trải qua quá trình luyện tập lâu dài phong cách bút mặc của bản thân sẽ dần dần hình thành sự tự nhiên. Ở giai đoạn mới học vẽ cấm kỵ người học một mực theo đuổi bút mặc mà xem nhẹ việc diễn tả sinh động, tự nhiên của đối tượng. Thứ tự từ khó đến dễ của việc nắm vững bút mực lần lượt là: Bút, mực, nước. Kỳ thực phương pháp vẽ sử dụng lượng nước nhiều tương đối dễ, còn vẽ can khô kiến bút 干枯见笔 (vẽ khô bút mà vẫn thấy cái cốt) mới cần thực sự công phu.


    Cũ hơn Mới hơn