Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Một số điều cần lưu ý khi học Hành thư

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Học Hành thư cần lưu ý tới những điểm sau:

    Thứ nhất, cần thoát khỏi phép tắc của khải thư: Khi luyện tập khải thư, tôi thường nói với mọi người rằng khởi bút tàng phong, tại mỗi đoạn chuyển phải có sự biến hoá của đề án, trước khi viết nét móc phải nhấn bút rồi hất ra v…v… Tất cả những điều này đều phải được quên hết khi học hành thư! Lấy một ví dụ, nếu đem khải thư so sánh với võ thuật, thì hành thư chính là tán đả, mỗi một chiêu một thức đều không thể quay về đánh lại từ đầu, mà thứ cần coi trọng là sự nhịp nhàng trôi chảy. Hành thư bút cứng chú trọng nét bút trôi chảy nhịp nhàng, kết cấu hình thể của chữ đại để phù hợp với quy phạm, như vậy chính là đã viết tốt hành thư.

    Tế Điệt Cảo – Nhan Chân Khanh

    Thứ hai, phải chăm chỉ lâm mô: muốn học tốt hành thư, phải trải qua một khoảng thời gian chuyên tâm lâm mô luyện tập, để nắm vững quy luật bút pháp và kết cấu hình thể của chữ. Khi lâm mô, phải tìm cho mình một cuốn thiếp tốt, Đảm Ba bi của Triệu Mạnh Phủ chính là một ví dụ, có thể luyện chữ bút lông, cũng có thể photo thu nhỏ lại để luyện thư pháp bút cứng, những bản thiếp của một số thư pháp gia bút cứng như Lư Trung Nam, Đinh Vĩnh Khang, Ngô Ngọc Sinh,.. đều có thể dùng để lâm tập. Luyện tập song hành cả thư pháp bút lông và bút cứng, có lợi ích rất lớn đối với việc học thư pháp, có thể bổ trợ lẫn nhau. Chữ bút lông cần chuyên tâm tỉ mỉ, chữ bút cứng cần cân nhắc kỹ càng, từ lớn tới nhỏ, lại từ nhỏ tới lớn, vô cùng có lợi để lý giải sâu hơn việc học thư pháp.

    Thứ ba, cần đọc thiếp: Con đường luyện tập thư pháp không nằm ngoài hai việc lâm mô và đọc thiếp, hơn nữa đối với hành thư, đọc thiếp là vô cùng quan trọng. Điền Huệ Quân nói phương pháp học của anh ấy chính là đọc thiếp, rất ít lâm mô, nhưng khi viết thì như mây bay nước chảy, liên miên bất tuyệt. Vốn dĩ học viết lệ thư, nhưng hành thư của anh cũng vô cùng xuất sắc. Anh bắt đầu học thư pháp từ khải thư, ngoài ra còn có lệ thư. Những người học lệ thư rất dễ phạm phải một bệnh bút chính là viết hành thư không tốt, nhưng hành thư của Điền tiên sinh, phải nói rằng công lực thâm hậu, có dáng dấp của các đại thư pháp gia. Anh ấy nói rằng, phương pháp chính là đọc thiếp.

    Cửu Hoa thiếp – Dương Ngưng Thức

    Thứ tư, phải chăm chỉ luyện tập: Luyện tập hành thư trong thời gian đầu phải trải qua giai đoạn thích ứng. Xấu hổ vì cảm thấy viết không đẹp? Cũng chẳng sao! Có thể luyện viết vào một cuốn sổ, hoặc khi viết nhật kí có thể dùng hành thư để viết cho bản thân xem. Từ một chữ cho tới một đoạn, từ vài chữ một hàng cho tới một bài, dần dần sẽ nắm được quy luật của hành thư, dần dần sẽ hình thành nên phong cách hành thư của riêng mình. Cần phải giỏi tiếp thu kiến thức từ mọi nơi: danh nhân đề chữ, bảng hiệu nhà buôn, giữa các thầy cô thậm chí là giữa các bạn học với nhau, chỉ cần bạn chăm chỉ quan sát, sẽ có thể phát hiện ra chữ mà người ta viết tốt, học được rồi, sẽ thành chữ của mình.

    Nguồn: Chuối Non / Vân Yên Cư Xã




    Cũ hơn Mới hơn