Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Tìm Hiểu Về Bút Lông Bơm Mực Viết Thư Pháp

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

           Bút lông thư pháp truyền thống chúng ta biết tới là loại bút lông có cấu tạo gồm phần cán bút, đẩu bút và đầu bút (lông tự nhiên). Để sử dụng chúng ta cần phải lấy mực thường xuyên. Ngày nay, người sử dụng bút lông để viết chữ hằng ngày có xu hướng giảm, thay vào đó là những chiếc bút máy. Tuy nhiên, việc dùng bút máy để viết chữ Hán chỉ tiện lợi nhưng không giữ được nhiều giá trị nghệ thuật và truyền thống như sử dụng bút lông. Bút lông bơm mực là sự kết hợp lý tưởng giữa bút máy và bút lông. Chúng ta cùng tìm hiểu về bút lông bơm mực qua bài viết này nhé.

     

        Bút lông bơm mực được hiểu là bút có cấu tạo giống như bút máy, bao gồm 03 bộ phận chính là bình mực dự trữ, ống dẫn và ngòi bút. Tuy nhiên, bút lông bơm mực có phần ngòi bút là lông nhân tạo hoặc lông tự nhiên (thường là lông nhân tạo).

    Hình ảnh tổng quan 1 chiếc bút lông bơm mực

    Hình ảnh tổng quan 1 chiếc bút lông bơm mực


    Tại sao bút lông bơm mực lại ra đời?

    Ngày nay, bút lông bơm mực được sử dụng rộng rãi ở Trung Quốc, Nhật Bản và du nhập cả sang Việt Nam. Người dùng chỉ việc bơm mực vào phần bầu mực, mực sẽ tự chảy xuống dưới để viết giống như 1 chiếc bút máy vậy. Cũng chính vì vậy, người Trung Quốc còn gọi bút lông bơm mực với cái tên là tự lai thủy mao bút 自来水毛笔, tức chiếc bút lông tự xuống nước (mực). Câu hỏi đặt ra là chiếc bút lông bơm mực vì sao lại ra đời, nó có những ưu điểm và hạn chế gì so với bút lông truyền thống? Có thể nói, mỗi đồ vật ra đời đều hướng đến một nhu cầu nhất định nào đó của con người. Bút lông bơm mực đề cao tính tiện dụng nhưng vẫn giữ những giá trị cốt lõi của một chiếc bút lông. Giả sử bạn là một nhân viên văn phòng thích thư pháp nhưng lại muốn viết bút lông bất cứ khi nào bạn muộn. Việc đem theo 1 chiếc bút lông, 1 thỏi mực hoặc 1 chai mực nước, 1 chiếc nghiên để viết lúc cần là điều không khả thi chút nào. Một số người thường kỹ tính trong việc dùng đồ. Bút là một trong những văn phòng tứ bảo,  nhiều người có thói quen sử dụng và mang theo người những chiếc bút mình yêu thích. Sử dụng lâu ngày người dùng hiểu bút và sử dụng thuần thục bút hơn. Vậy, chiếc bút lông bơm mực là lựa chọn tốt để đáp ứng, giải quyết tất cả những vấn đề trên.

    Bút lông bơm mực mang theo người đến mọi nơi

    Với chiếc bút lông bơm mực bạn có thể viết lách một cách liền tục, không cần dừng lại để chấm mực, do đó cảm xúc khi viết được duy trì liền mạch. Việc sử dụng một chiếc bút lông bơm mực cũng vệ sinh hơn rất nhiều so với việc sử dụng bút lông truyền thống. Đơn giản là bạn chỉ mở nắp bút ra và viết bất cứ điều gì mình muốn. Khi hết mực bạn chỉ cần bơm mực hoặc thậm chí không cần bơm mực, chỉ cần thay 1 ống mực (sử dụng 1 lần) là có thể tiếp tục viết.

    Bút lông bơm mực sử dụng mực nho/ mực tàu để viết có được không?

    Mực tàu, hay còn gọi là mực nho được làm từ bồ hóng và có độn thêm chất phụ gia vì vậy bên trong chúng có keo, chất bảo quản. Khi sử dụng bạn sẽ thấy có cặn, để ngoài trời sẽ bị đông đặc lại, do đó mực tàu không phù hợp để sử dụng cho bút lông bơm mực. Nếu bơm sẽ dễ gây tắc mực, mực ra không đều, đồng thời dễ làm hỏng phần lông bút. Mực bút máy là loại mực phù hợp để sử dụng cho bút lông bơm mực.

    Bút lông bơm mực viết thư pháp chữ Việt

    Bút lông bơm mực viết thư pháp chữ Việt

    Bút lông bơm mực khi viết có giống bút lông truyền thông không?

    Yêu cầu đặt ra đối với một chiếc bút lông bơm mực là đảm bảo các yếu tố cơ bản của chiếc bút lông truyền thống, đó là Tiêm – Tề - Viên – Kiện. Tức đầu lông bút phải nhọn, khi bóp đầu bút bằng ra, các đầu lông trải đều ra, ngòi bút tròn đều, lông bút dầy đặn, lông bút có độ đàn hồi. Ngoài ra, cần phải tính đến việc mực trong bút phải ra đều. Bút có kích cỡ, độ nặng giống như một chiếc bút lông truyền thống. Nếu đạt được những yếu tố trên càng đảm bảo thì bút lông bơm mực sẽ tiệm cận với bút lông truyền thống.

    Quá trình nghiên cứu chế tác bút lông bơm mực đặt ra một số vấn đề sau: Làm thế nào để chế tạo phần đẩu lông bút nhỏ để mọi người có thể viết trong công việc, học tập hàng ngày? Làm thế nào để mực ra đều, không bị tắc mực. Qua nghiên cứu thấy rằng chế tạo bằng lông tự nhiên rất khó đảm bảo những vấn đề nêu trên, hơn nữa lông tự nhiên nếu ngâm trong mực thường xuyên dễ bị hư hỏng, đồng thời việc tính toán độ đàn hồi của lông bút và việc chế tạo cũng gặp nhiều khó khăn. Đó là lý do vì sao người ta thường sử dụng sợi nhân tạo để sản xuất bút lông bơm mực. Với công nghệ hiện nay, sợi nhân tạo đã có những đặc tính khá giống với sợi lông tự nhiên. Mặc dù là lông nhân tạo nhưng đầu bút vẫn có thể được sản xuất theo phương pháp thủ công. Tức chế tạo phần lông bút vẫn phải trải qua một số bước thủ công như chọn nguyên liệu, sắp xếp, trải lông, gom sợi lông.v.v.. để tạo thành phần đầu bút.

    Với chiếc bút lông bơm mực hiện nay, bạn hoàn toàn có thể viết chữ tiểu khải (chữ cỡ nhỏ), luyện viết thư pháp chữ Hán, thư pháp chữ Việt, viết sớ, chép kinh.v.v. Thậm chí, bút lông bơm mực còn viết tốt hơn một số loại bút lông tự nhiên rẻ tiền. Bạn có thể kiểm chứng điều này qua các video hoặc tự mình mua 1 chiếc để trải nghiệm nhé.

    Viết bút lông bơm mực thư pháp Hán

    Viết chữ Hán bằng bút lông bơm mực

    Hướng dẫn sử dụng bút lông bơm mực

    Việc sử dụng và vệ sinh bút lông bơm mực cũng giống như bút máy. Thi thoảng bạn cần vệ sinh để loại bỏ phần mực cũ còn lưu lại lâu ngày trong bút.

    Không sử dụng mực tàu, mực nho để bơm vào bầu mực, vì mực tàu có có cặn, dễ làm tắc mực và làm hòng phần đầu lông bút.

    Hướng dẫn bơm mực

    Một số mẫu bút có thể tháo rời bộ phận bầu mực thì bạn nên tháo phần bầu bơm mực ra để hút mực, như vậy sẽ vệ sinh hơn là cắm thẳng phần đầu bút vào chai mực để hút.

    Thư Pháp Dụng Phẩm

    Tham khảo các mẫu bút lông bơm mực: Tại đây

    Cũ hơn Mới hơn