Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Văn phòng tứ bảo" gồm những vật dụng gì?

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Đời xưa khi viết chữ và vẽ tranh, người ta không thể rời khỏi bốn đồ dùng văn phòng là giấy, mực, bút và nghiên. Đó là những thứ mà ngày nay chúng ta gọi là "văn phòng tứ bảo" (bốn vật quý trong văn phòng). Người đời xưa đã dùng văn phòng tứ bảo để ghi lại quá trình lịch sử của đất nước, sáng tạo ra vô số tác phẩm nghệ thuật bất hủ và có những cống hiến cực kì to lớn đối với việc xây dựng xã hội văn minh ở Trung Quốc.

    Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu nguồn gốc và một số đặc tính của những những đồ vật trong bộ văn phòng tứ bảo.

    Giấy Tuyên là loại quý nhất trong số các thứ giấy xuất hiện đầu tiên dưới triều nhà Đường. Vì loại giấy này được sản xuất ở Tuyên Châu tỉnh An Huy cho nên nó đã được đặt cái tên như thế. Loại giấy này mềm, trắng nõn, không những có thể hút mực mà còn làm cho sắc mực được hiện lên đầy đủ, đó là một thứ giấy cao cấp dùng để viết và vẽ.

    Văn phòng tứ bảo" gồm những vật dụng gì?

    Giấy tuyên (xuyến chỉ)

    Mực Huy là sản phẩm nổi tiếng trong số các thứ mực. Quê hương của thứ mực này là Hấp Huyện ở tỉnh An Huy. Nó đã được sáng chế bởi hai cha con Hề Siêu và Hề Đình Khuê sống dưới triều đại nhà Đường. Vì trong mực Huy mực này đã có trộn lẫn những dược phẩm như xạ hương, phiến, cho nên sau khi mài trên nghiên một lát sẽ phát ra một mùi hương rất mát. Nếu dùng mực Huy để viết chữ hay vẽ tranh thì nét mực vừa đen vừa sáng, mà khi gặp nước cũng không bị tan nhòa.

    Văn phòng tứ bảo" gồm những vật dụng gì?

    Mực Huy

    Bút Hồ là loại cao cấp trong các thứ bút. Vì nó vốn được sản xuất ở Hồ Châu tỉnh Chiết Giang cho nên mới có cái tên như thế. Đời nhà Nguyn, trong vùng Hồ Châu có một người tên là Phùng Ưng Khoa làm bút rất giỏi. Do ảnh hưởng của ông, ở Hồ Châu đã thành lập nhiều xưởng làm bút. Đến đời nhà Minh có một người tên là Lục Văn Bảo nắm vững được kĩ thuật làm bút cao siêu, những cái bút do ông chế tạo, lông đầu bút nhìn xem rất mập, chữ viết ra có được sức mạnh, trong vẻ mềm mại lại có sự cứng cỏi hết sức tự nhiên. Vì thế cho nên bút sản xuất ở Hồ Châu nổi tiếng trong thiên hạ.

    Văn phòng tứ bảo" gồm những vật dụng gì?

    Bút Hồ

    Nghiên Thụy là loại đáng chú ý nhất trong số các thứ nghiên mực. Loại nghiên này xuất hiện dưới triều nhà Đường và được sản xuất ở Thụy Khê, ngoại ô phía đông thành phố Khải Khánh tỉnh Quảng Đông. Thứ đá dùng để làm nghiên được những người thợ làm đá lấy ở chỗ sâu nhất, hiểm hẹp nhất trong động đá. Ngư Não Đống (óc cá đóng băng), Thanh Hoa (hoa xanh), Thạch Nhỡn (mắt đá)... là những sản phẩm quý nhất trong số các nghiên Thụy. Vì chất đá dùng làm nghiên Thụy rắn, cứng nhưng lại mịn, vì thế khi chấm mực không làm hỏng lông bút, rất có lợi cho việc viết chữ.

    Văn phòng tứ bảo" gồm những vật dụng gì?

    Nghiên Thụy

    Tóm lại, văn phòng tứ bảo là những đồ dùng vô cùng quan trọng, không thể thiếu trong thư phòng của người học thư pháp, tranh thủy mặc, gồm có: Giấy, mực nho (hay còn gọi là mực tàu mực tàu), bút lông, nghiên mực. Trên thị trường hiện nay có bán nều Bộ văn phòng tứ bảobên trong bộ văn phòng tứ bảo tổng hợp nhiều vật dụng cần thiết cho người học như: Bút lông, nghiên mực, gác bút, chặn giấy, mực tàu, phôi khắc triện, mực đóng triện, chén đựng nước.v.v.. Như vậy, bộ văn phòng tứ bảo được hiểu theo nghĩa mở rộng là những vật dụng cơ bản dành cho người học tập thư pháp, thư họa.

    Bộ văn phòng tứ bảo

    Trên thực tế, các vật dụng hỗ trợ cho người học cũng rất đa dạng như: Giá treo bút, ống đựng bút, gác bút, mành bảo quản bút, mực nước, mực màu, thảm lót giấy, giáo trình thiếp bi.v.v.. Những vật dụng này cũng góp sức không nhỏ trong việc học tập và sáng tác tác phẩm.

    Thư Pháp Dụng Phẩm st


    Cũ hơn Mới hơn