Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Âu Dương Tuân của Tôi và Điền Khải không giống nhau - Tác giả: Trần Trung Kiến

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Thầy Điền Anh Chương và Trần Trung Kiến đều lâm tập học theo Âu Dương Tuân Khải Thư (sau đây gọi tắt là Âu Khải). Trong quá trình học tập, mỗi người đã tiếp thu và phát triển Âu Khải theo khuynh hướng khác nhau. Điều đó làm cho nghệ thuật thư pháp trở lên phong phú, đa dạng, muôn hình muôn vẻ.

    Thầy Trần Kiến Trung là người Đài Loan. Thầy quay nhiều video dạy thư pháp miễn phí và đăng tải lên mạng. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy các video dạy thư pháp của thầy trên các kênh video như: Youtube, youku (优酷), tengxun (腾讯), baidushipin (百度视频)... Trong một lần thầy Trần đăng lên mạng một tác phẩm lâm Âu Khải thì có rất nhiều người bình luận “khen đẹp”, nhưng có người lại bình luận rằng “nhìn rất giống Điền Khải (chữ khải thư của Điền Anh Chương)”. Sau khi đọc được những bình luận đó, bản thân thầy Trần cho rằng chữ của thầy và Điền Khải hoàn toàn khác nhau, phong cách cũng như thẩm mỹ nghệ thuật giữa họ có sự khác nhau.

    Xuất phát từ sự trăn trở trên, thầy Trần đã làm một video để chỉ ra điểm khác nhau giữa chữ của thầy và Điền Anh Chương. Trong đó, thầy nhấn mạnh nghệ thuật không có đúng sai, điểm khác nhau giữa chữ của thầy Trần và thầy Điền xuất phát từ quan điểm và tư duy nghệ thuật không giống nhau. Cách viết khác nhau không có nghĩa là người này đẹp, người kia xấu, người này đúng, người kia sai.

    Là người học thư, sau khi xem video chúng ta có thể nhìn nhận thấy chữ của ai tiếp cận (giống) với Âu Khải (chữ cổ trên bia đá); chữ của ai đã được phát triển theo khuynh hướng hiện đại. Sau khi nhận thấy sự khác biệt giữa Điền Khải với chữ của thầy Trần, Âu Khải sẽ giúp chúng ta hiểu (phần nào đó) đặc điểm chữ của từng người và có sự chắt lọc, lựa chọn trong quá trình học tập.


    Cũ hơn Mới hơn