Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Cách sử dụng và bảo quản bút

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Một chiếc bút tốt nếu bảo quản đúng cách sẽ sử dụng được rất lâu. Làm được như vậy, người dùng bút vừa tiết kiệm tiền, vừa có nhiều thời gian gắn bó với cây bút quen thuộc của mình.

    Ở bài viết này, Thư Pháp Dụng Phẩm xin hướng dẫn thư hữu cách sử dụng bút như sau:

    Bút lông khi mới mua về ở phần lông bút được nhà sản xuất nhúng hồ nên lông bút cứng. Nhà sản xuất làm như vậy là để bảo quản bút lông bút không bị hỏng trong quá trình vận chuyển, bán sản phẩm ra thị trường. Bút lông khi mới mua về phải được ngâm phần ngọn bút trong nước lã (không nóng) khoảng 15 – 30 phút cho tan đi phần hồ. Bút sau khi rửa không được nhúng mực ngay mà cần phải lấy nước ra bớt bằng cách lăn nhẹ phần lông bút vào giấy ăn (loại giấy hút nước nhanh). Nếu lông bút đang nhiều nước mà chấm mực ngay thì nước và mực sẽ pha vào nhau,  làm cho mực ở phần lông bút bị loãng, đồng thời khi viết lên giấy xuyến sẽ dễ bị nhòe, loang mực. Nên lưu ý là lần sử dụng nào cũng phải thực hiện động tác rửa bút chứ không phải riêng lần sử dụng bút đầu tiện. Bởi lẽ, lúc đầu lông bút còn cứng, ngâm vào nước một thời gian thì lông mới đạt độ mềm mại, viết chữ sẽ đẹp hơn. Nếu không rửa bút mà nhúng vào mực ngay thì phải sau một lúc lông bút mới mềm, tức là lông bút ở trạng thái tốt nhất để bắt đầu viết.

    Ngâm bút mới trong nước lã từ 10 - 15 phút để tan hồ

    Sau khi sử dụng xong phải rửa bút cho thật sạch bằng nước lã, vuốt ngọn bút ngay ngắn, đều đặn và treo bút lên giá. Nếu để mực còn sót trong lông bút sẽ làm lông bút bị cứng, ròn, trong ngọn bút sẽ xuất hiện cặn bã ảnh hưởng đến độ đàn hồi của bút và những lần sử dụng tiếp theo. Thậm chí, mực có thể xâm nhập vào cổ bó bút làm bó bút bị lỏng, dễ tuột lông. Nếu để bút lông ở những nơi ẩm ướt sẽ dễ làm bút bị mục. Nếu không sử dụng bút thường xuyên lại bảo quản không tốt thì bút dễ bị mọt ăn chụi lông bút.

    Rửa bút thật sạch sau khi sử dụng

    Cần lưu ý, tất cả các động tác tiếp xúc với ngọn bút đều phải thực hiện từ từ không nên vội vã, một vài sợ lông bị xước và ngoảnh ra đều làm ta khó chịu và ảnh hưởng đến việc luyện chữ. Nếu gặp trường hợp lông bút bị xước, ngoảnh ra nên cẩn thận cắt bỏ (dùng kéo nhỏ), tuyệt đối không được dùng tay giật. Nếu dùng tay giật gốc của chiếc lông bút bị rút ra khỏi cổ bó bút. Số lượng lông ở cổ bó bút giảm sẽ làm đoạn cổ bó bị lỏng, những sợi lông khác sẽ dần dần bị rụng liên tục đến khi bút hỏng hoàn toàn. Nói chung là trong mắt các bạn ngọn bút là một vật quí, phải nâng niu giữ gìn. Bút viết càng lâu càng tốt, do bút mòn đều tạo sự êm ái và do bạn đã có cảm giác tính quen thuộc với ngọn bút, sự điều khiển sẽ linh hoạt hơn bút mới.

    Thư pháp dụng phẩm


    Cũ hơn Mới hơn