Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Học Sấu Kim Thể thật đơn giản - Theo dõi video thư pháp sau 5 phút bạn sẽ học được?

Đăng bởi Nguyễn Chí Việt ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    NGUỒN GỐC CỦA SẤU KIM THỂ

    Nói đến thể chữ thư pháp sấu kim thể, trước tiên chúng ta kể đến người sáng tạo ra thể chữ này. Đó là hoàng đế Tống Huy Tông 宋徽宗, tên hiệu là Triệu Cát (sinh ngày 10.11.1082 - mất ngày 05.06.1135), tại vị từ năm 1100 đến năm 1126, là vị vua thứ tám của triều đại nhà Tống.  Ông tự xưng là Giáo Chủ Đạo Quân Hoàng Đế. Sinh thời, Tống Huy Tông vô cùng say mê thư pháp và thư hoạ. Cũng chính vì quá say mệ thư pháp, thư hoạ nên ông có phần sao nhãng trị đất nước.

    Trong lĩnh vực thư hoạ, ông chủ yếu vẽ tranh công bút. Khi vẽ tranh công bút, ông dùng chiếc bút câu tuyến 勾线笔 (bút đi nét, bút tỉa hoạ tiết nhỏ) để vẽ những rất bé, mảnh. Ông dùng loại bút trên để viết chữ và tạo ra những đặc điểm rất riêng. Sau đó chữ ông viết tạo thành một phong cách rất riêng. Mọi người nhìn thấy viết chữ viết như vậy rất đẹp, có sự thẩm mỹ cao. Vì vậy, mọi người gọi thể chữ này là Sấu Kim thể 瘦金体.

    Thu phap sau kim the

    Sấu Kim Thể

    Sấu 瘦 ở đây nghĩa là gầy, còn Kim 金 có ý nghĩa là thể chữ này có mối liên quan đến hoàng gia. Như vậy, Tống Huy Tông chính là người sáng tạo ra thể chữ Sấu Kim Thể.

    DÙNG LOẠI BÚT LÔNG NÀO ĐỂ VIẾT SẤU KIM THỂ?

    But cau tuyen sau kim the

    Bút câu tuyến (bút đi nét) dùng viết Sấu Kim thể

    Như đã nêu ở trên, Sấu Kim Thể chịu ảnh hưởng của vẽ tranh công bút nên khi viết thể chữ này cần chọn bút có đặc tính tương tự bút đi nét. Bút này thường là bút lông cứng, xuất phong dài (trường phong), có độ đàn hồi cao. Các loại lông bút có tính cứng như bút lang hào, lông chồn, lông râu chuột. Đặc điểm của những loại bút này là khi viết tính đàn hồi là cho bút có cảm giác bật lên, do đó khi viết bạn sẽ cảm nhận thấy rất có lực.

    Hiểu được nguồn gốc của Sấu Kim thể và các đặc trưng của thể chữ này, bạn sẽ cảm thấy Sấu Kim Thể không khó học phải không nào?

    Bạn hãy xem video dưới đây để được thư pháp gia Triệu Công hướng dẫn bạn viết thể chữ này nhé.

    Thư pháp dụng phẩm


    Cũ hơn Mới hơn