Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Học vẽ tranh thủy mặc cần những vật dụng gì?

Đăng bởi Thư Pháp Dụng Phẩm ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Nhiều bạn băn khoăn mới học vẽ tranh thủy mặc cần chuẩn bị những vật dụng gì. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau giải đáp những thắc mắc đó nhé.

    Tranh thủy mặc là gì?

    Thủy là nước, mặc là mực, vẽ tranh thủy mặc là vẽ thông qua điều chỉnh độ đậm nhạt giữa mực và nước. Thủy mặc là một hình thức của hội họạ, nó được xem là hội họa truyền thống của Trung Quốc, Tranh thủy mặc sử dụng các kỹ pháp cơ bản của mực và nước để vẽ thành tranh. Các kỹ pháp cơ bản được vận dụng như: Trung phong bút, trắc phong bút, thuận phong, nghịch phong, điểm nhuộm, thuân, sát, phá mặc, bát mặc. Tranh thủy mặc chia làm 2 loại là tả ý và tả thực. Tranh tả thực (tả chân thực các chi tiết của đối tượng) còn được gọi là tranh công bút. Tranh tả ý chỉ phác họa những kết cấu đặc điểm cơ bản của đối tượng, chú trọng hơn đến việc truyền tải ý tưởng của tác giả. Ở Việt Nam người học tranh thủy mặc tả ý có phần nhiều hơn tranh công bút.

    Vật dụng cần chuẩn bị để học vẽ tranh thủy mặc

    Các vật dụng vẽ tranh thủy mặc gồm: Bút, mực tàu, màu vẽ, giấy, nghiên, đĩa pha màu, bát/ hũ rửa bút, thảm lót giấy. Ngoài ra, có thể dùng một số vật dụng bổ sung như: Giá treo bút, ống đựng bút, chặn giấy, ấn triện và mực ấn triện.v.v.

    1. Bút lông

    Bút lông có nhiều loại khác nhau. Dựa vào đặc tính của lông có thể phân thành 3 loại là ngạnh hào, nhuyễn hào, kiêm hào (lông pha).

    - Ngạnh hào là bút có độ đàn hồi cao, cương kiện, phổ biến là lang hào (hoàng thử lang).

    Bút lông lang hào (hoàng thử lang)

    - Nhuyễn hào bút có độ đàn hồi thấp, lông bút mềm mại, phố biến là lang hào (lông dê).

    Bút lông dương hào (lông dê)

    - Kiểm hào là bút pha các loại lông khác nhau, lông bút thường độ đàn hồi, độ mềm vừa phải. Loại này phù hợp để người mới bắt đầu học tập, làm quen với bút sử dụng.

    Bút lông kiêm hào

    Nói chung, về chủng loại, kích cỡ có rất nhiều loại bút lông khác nhau. Mỗi loại bút phù hợp vẽ những đối tượng nhất định. Tuy nhiên, người mới học không cần thiết mua hết tất cả các loại bút, mà chỉ cần khoảng 3 chiếc bút lông các kích cỡ. Sau này trong quá trình học tập tùy thuộc vào nhu cầu mà người học sẽ tiếp tục tuyển bút bổ sung.

    Nếu bạn vẫn phân vân không biết nên mua bao nhiêu chiếc bút lông là đủ để học vẽ tranh thủy mặc thì bạn có thể nhấn vào đây để tham khảo Bộ cọ vẽ tranh thủy mặc. Ở bộ cọ vẽ này tổng hợp nhiều loại bút, kích cỡ bút khác nhau, phù hợp với người mới bắt đầu học vẽ tranh thủy mặc.

    Bộ cộ vẽ tranh thủy mặc

    2. Mực tàu, màu vẽ

    Mực vẽ tranh thủy mặc phải đảm bảo có thể phân sắc tốt. Tức khi vẽ có thể phân ngũ sắc : Thanh 清, Đạm淡, Trọng 重, Nồng 浓, Tiêu 焦. Mực chia làm 2 loại là mực nước và mực thỏi (mực mài). Người mới học có thể dùng mực nước, tức mực đã pha sẵn đóng chai cho nhanh, tiện dụng. Nếu có điều kiện về thời gian thì việc mài mực để sử dụng cũng rất thú vị.

    Mặc phân ngũ sắc

    Các loại mực nước được khuyên dùng cho người mới học vẽ tranh thủy mặc gồm có mực Nhất Đắc Các一得阁, Nhắc Đắc Các Thư Họa Mặc hoặc mực Vân Đầu Diễm 云头艳.

    Mực Nhật Đắc Các

    Ngoài mực tàu ra, người học còn cần đến màu vẽ. Màu thủy mặc Marie’s khá phố biến, có màu sắc tươi sáng, giá thành rẻ, có nhiều hộp có 12 màu, 18 màu, 24 màu. Người mới học nên chọn mua hộp 12 màu vì mới đầu chỉ cần dùng đến một số màu cơ bản, hơn nữa có thể pha màu để tạo ra màu mới. Sau này, khi đi vào sáng tác tác phẩm có thể lựa chọn  màu của những hãng tốt hơn như: Sakura 樱花,  Vương Nhất Phẩm 王一品, Bối Hưng 贝兴.v.v…

    Màu vẽ tranh thủy mặc Marie's

    3. Giấy tuyên

    Có 3 loại giấy tuyên là sinh tuyên (xuyến sống), thục tuyên (xuyến chín), bán sinh bán thục tuyên (nửa chín, nửa sống). Mỗi loại xuyến khi viết, vẽ sẽ cho hiệu quả khác nhau. Thục tuyên có độ loang, độ thấm thấp, có thể vẽ chồng màu nhiều lần mà không sợ rách giấy, vì vậy loại giấy này phù hợp để vẽ tranh công bút (tả thực). Sinh tuyên có độ thấm nước, độ loang nhiều, khi vẽ sẽ thể hiện được sự biến hóa đa dạng của bút mực, vì vậy sinh tuyên phù hợp vẽ tranh thủy mặc tả ý. Bán sinh bán thục tuyên có độ thấm, độ loang vừa phải, tùy vào yêu cầu tác phẩm, yêu cầu của tác giả có thể sử dụng loại giấy này. Ví dụ như dùng giấy bán sinh bán thục tuyên để vẽ tranh sơn thủy. Người mới học tranh tả ý thông thường sẽ dùng giấy sinh tuyên hoặc bán sinh tuyên.

    Giấy xuyến

    4. Nghiên mực, Đĩa pha màu

    Nghiên mực là dụng cụ để đựng mực. Nếu bạn dùng mực mài nên mua nghiên đá tự nhiên, một số loại nghiên chất lượng kém không mài được hoặc rất khó mài mực. Ngoài ra, còn có nhiều loại nghiên chất liệu bằng sứ, đất nung, nhựa sử dụng để đựng mực và dễ dàng rửa sạch sau khi sử dụng. Để thuận tiện nên mua nghiên mực có nắp đậy, khi tập vẽ xong có thể đậy nắp lại để mực tránh bay hơi, tránh việc đổ mực thừa vào chai. Để tiếp kiệm, bạn cũng có thể không mua nghiên mực mà sử dụng đĩa/ chén nhỏ để đựng mực.

    Trung Quốc Danh Nghiên

    Đĩa pha màu có nhiều ngăn để đựng các màu khác nhau. Tuy nhiên, có thể sử dụng chiếc đĩa ăn thông thường để pha màu. Thực tế, có nhiều công cụ học tập nếu có thì tốt, không có thì cũng không sao, có thể dùng bát đĩa chén trong nhà để thay thế.

    Đĩa pha màu

    5. Bát/ hũ rửa bút

    Trong quá trình vẽ khi điều mực, điều sắc cần phải rửa bút, lấy nước thường xuyên. Vì vậy, vật dụng cần phải có là một chiếc bát rửa bút. Nếu cầu kỳ một chút có thể mua một chiếc bát sứ có nhiều hoa văn họa tiết đẹp, người mới học có thể dùng bát tô thay thế.

    Hũ rửa bút

    6. Thảm lót giấy

    Thảm lót giấy có tác dụng làm tránh dây mực ra bàn khi vẽ. Kích thước thảm khoảng 50x70cm là tương đối phù hợp. Sau này, tùy vào kích thước bàn học, kích cỡ tác phẩm của bạn mà lựa chọn những chiếc thảm có kích thước lớn hơn.

    Thảm lót giấy

    7. Bộ họa cụ vẽ tranh thủy mặc Picassia

    Ngoài việc mua lẻ từng dụng cụ, bạn có thể lựa chọn mua bộ Combo vẽ tranh thủy mặc. Bộ combo này gồm những vật dụng cơ bản, thiết yếu cho người mới. Từ đó giúp bạn tiết kiệm chi phí, trong quá trình học tập bạn có thể mua bổ sung thêm các vật dụng khác tùy theo nhu cầu sử dụng. 

    Thư pháp Dụng phẩm đã phối hợp với Picassia để thiết kế ra bộ hoạ cụ này dành cho người mới bắt đầu. Tất cả các hoạ cụ đã được kiểm tra bởi các giáo viên của Picassia để đảm bảo chất lượng đạt tiêu chuẩn và phù hợp với giáo trình của bộ môn này.

    Bộ họa cụ vẽ tranh thủy mặc Picassia (mua ngay tại Shopee: Tại đây )

    Khi học tập, tiếp xúc, sử dụng các vật dụng vẽ tranh thủy mặc bạn sẽ dần hiểu rõ hơn về công năng, đặc tính của từng loại vật dụng. Trong nghệ thuật, việc sưu tầm, sử dụng các công cụ đó cũng hết sức cầu kỳ, công phu và cũng cần nhiều kiến thức. Vậy, nếu bạn yêu thích tranh thủy mặc, hãy bắt đầu học tập ngay từ hôm nay nhé. Thư Pháp Dụng Phẩm tin rằng bạn sẽ được trải nghiệm rất nhiều điều thú vị, cũng như trải qua những giây phút thăng hoa cùng môn nghệ thuật này.

    Thư Pháp Dụng Phẩm

     


    Cũ hơn Mới hơn