Giỏ hàng
Facebook Instagram Youtube Twitter

Tác dụng của giấy tập viết hồi cung cách

Đăng bởi Việt Nguyễn Chí ngày bình luận

MỤC LỤC [Ẩn]

    Trong quá trình tập viết thư pháp bút lông chữ Hán chúng ta có tiếp xúc với nhiều loại giấy tập viết khác nhau. Trong đó, giấy tập viết tốt là loại giấy có đặc tính giống giấy xuyến - loại giấy có độ thấm, độ loang. Trên giấy tập viết được kẻ ô để người học nhanh chóng nắm bắt được gian giá, kết cấu của chữ. Sau này người học có thể tự hình dung để viết tác phẩm mà không cần kẻ ô như thửa ban đầu luyện chữ. Có một số loại giấy kẻ ô cơ bản trên được sử dụng phổ biến như: Điền tự cách, mễ tự cách (đây là loại phổ biến nhất), cửu cung cách, hồi cung cách, mễ tự hồi cung cách. 

    giấy tập viết hồi cung cách

    Giấy tập viết hồi cung cách

    Hồi cung cách là một dạng kẻ ô để tập viết thư pháp. Gọi là hồi cung cách vì hình dáng của ô giống chữ hồi (bao ngoài là ô hình vuông và bên trong là ô hình chữ nhật). Không gian hình chữ nhật bên trong gọi là nội cung, không gian bên ngoài gọi là ngoại cung. Bộ phận chữ bên trong nội cung là chủ thể 主体, nét chữ ở ngoại cung gọi là ngoại diên (nét kéo dài). Hồi cung cách giúp người học nhớ được hiểu được quy tắc về kết cấu là nội khẩn ngoại tùng 内紧外松  (trong chặt ngoài lỏng), nội mật ngoại sơ 内密外疏 (trong dày ngoài thưa), nội thực ngoại hư (trong thật ngoài ảo). Luyện tập chữ Hán trên ô hồi cung giúp người học nắm bắt nhanh hơn về kết cấu của chữ. Nếu hình dung chữ Hán như một cơ thể người thì bên trong nội cung chính là phần thân, còn ngoại diên bên ngoài là phần tứ chi (chân tay). Điều đó tạo nên sự sinh động, mỹ lệ trong chữ viết.

    Tác dụng của hồi cung cách

    Chữ viết trong ô hồi cung

    Một số tác dụng của hồi cung cách trong luyện tập thư pháp:

    - Hai nét biên tuyến bên trái và phải giúp người học thấy rõ những nét kéo phát triển kéo dài và định vị khu vực. Quyết định tự hình cao hay bè, nghiêng hay thẳng.

    - Hai nét biên tuyến trên, dưới có tác dụng trong việc quyết định độ dài ngắn của chữ, đồng thời có ý nghĩa trong việc định vịnét đầu tiên của chữ (xác định nét đầu tiên nên nằm ở vị trí nào).

    - Trong một số thể chữ, thư phong thì nét sẽ được phát triển nhiều sang bên trái hoặc bên phải, ô hồi cung giúp hiển thị và nhấn mạnh những nét kéo dài đó và để lại ấn tượng cho nười học về những đường nét đó.

    Nói tóm lại, sau khi tập ở ô hồi cung, người viết sẽ thêm một bậc hiểu rõ hơn về tự hình, khi viết kết cấu chữ sẽ trở lên chặt chẽ, sinh động hơn, chủ thể chữ nằm ở trung cung không bị xô lệch. Ngoài ra, bạn có thể tham các loại kẻ ô khác và tác dụng của chúng tại bài viết: Tìm hiểu các mẫu giấy kẻ ô để luyện tập viết chữ Hán.

    Thư Pháp Dụng Phẩm


    Cũ hơn Mới hơn